Bayarang Puso Snippet #1



Sa gitna ng malakas na ulan ay huminto si Anna sa tabi ng daan. Niyakap niya ang sarili para maibsan ang nararamdamang lamig. Ang suot pa man din niya ay ang manipis na damit mula pa kagabi. Nang makita niyang tinutumbok ng estranghero ang lugar na kinaroroonan niya ay nagsimula siyang maglakad palayo.

”Miss...!” malakas na tawag nito sa kanya. “Wait!”

”Layuan mo ako!” Lakad-takbo pa rin siyang lumayo kaya alang itong nagawa kung hindi ang habulin siya at hawakan sa braso.

”Hey! Hey!" inis na sabi nito nang maabutan siya. His half naked glory was dripping wet with rainwater. "Pwede bang tumigil ka sa kakalakad ng walang direksyon?”

“Bitiwan mo ako!” Tinangka niyang bawiin ang kamay niya pero hindi pa rin iyon binitiwan ng binata.

“At saan ka naman pupunta?” Tila nauubusan na rin ito ng pasensiya. “Kung inaakala mong may dadaang sasakyan dito ay nagkakamali ka dahil bukod sa pribado ang lugar na ito ay nakikita mo naman siguro na mukhang may parating na unos.”

Umiwas siya ng tingin. “Meron akong importanteng pupuntahan.”

“Who?" he mocked. "Another customer?”

Kahit hindi niya nakikitaang sarili ay alam niyang namula ang mukha niya sa sinabi nito. “Wala ka nang pakialam doon!” Ipinagpatuloy niya paglalakad.

“Miss ano ba?” sabi nito sabay hawak ulit sa kamay niya. “You’re going to catch a cold if you keep on doing this!”

Kumunot ang noo niya sa nahigingang pag-aalala sa boses ng lalake. “Ako naman ang magkakasakit hindi ba?”

”Well honey, it’s your unlucky day, dahil hindi ako ang tipo ng lalakeng nagpapabaya sa babaeng kasama ko. There’s no way in hell I’m going to leave you out here!”

”Sinabi nang kaya ko ang sarili ko...!” pagmamatigas niya.

“Really? Sige!” sarkastikong wika nito. “Papayagan kita diyan sa gusto mo. Pero kapag namatay ka sa gutom at lamig ay hindi talaga kita pakikialaman.”

Pagkarinig niyon ay muli siyang naglakad palayo.

“God, ang tigas ng ulo mo!” Walang inaksayang panahon ang lalake para makalapit sa kanya. Halos inilang hakbang lamang nito ang pagitan nila at parang walang anumang pinangko siya pauwi sa resthouse.

Nagpapapalag siya para makawala mula rito. “Ibaba mo ako ano ba...!?”

Ibinaba siya ng lalake na noon ay tila napagod sa pagsalag sa mga kamay niya. “You’ve got quite a temper lady...!” Maya-maya pa ay hinawakan siya nito sa magkabilang pisngi at mariing hinalikan sa mga labi bilang parusa.